Lương y Nguyễn Quốc Chánh - tấm lòng của một người thầy thuốc trong lòng dân

31-12-2019

Lương y Nguyễn Quốc Chánh - tấm lòng của một người thầy thuốc trong lòng dân

Cứ vào mỗi dịp cuối năm, dường như đã trở thành thông lệ, những người làm báo chúng tôi lại đi dọc miền đất nước thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về sức khỏe, tìm về những lương y, thầy thuốc giỏi trọn vẹn nghĩa tình, hết lòng vì bệnh nhân.

Vốn đã quen với cái lạnh giá của miền Bắc, chúng tôi lại được đón một ngày nắng đẹp tại thành phố mang tên Bác. Trong thời đại phát triển, hội nhập với thế giới, Hồ Chí Minh không những thu hút khách thập phương tìm đến bởi những danh thắng đẹp, thơ mộng mà còn  bởi có những con người chịu thương, chịu khó, những công việc thầm lặng của họ đã tô điểm cho diện mạo của mảnh đất này.

Trong chuyến công tác lần này, chúng tôi có dịp được gặp lại lương y Nguyễn Quốc Chánh cùng các Y Bác sĩ CKII YHCT&VLTL tại phòng khám riêng của ông ( 153 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh), người mà bà con và đồng nghiệp vẫn luôn ngưỡng mộ gọi với cái tên thân mật là thầy Kỳ Hoa Dị Thảo vì trên tường nhà ông có trồng thuỷ canh hàng nghìn cây thuốc lạ, một vườn thuốc mẫu độc đáo giữa chốn Sài Thành. Ông, một vị lương y có biệt tài chữa rất nhiều chứng bệnh bằng y học cổ truyền, người được nhớ đến với nụ cười hiền từ, nhân hậu, với thái độ nhẹ nhàng khéo léo với người bệnh.

 

Phòng khám y học cổ truyền & phục hồi chức năng 153 của lương y Nguyễn Quốc Chánh

Chúng tôi gặp ông lần đầu vào một ngày giữa năm 2008, khi ông cùng một vài người lên Hà Giang hái thuốc tươi về bào chế. Ông bảo: “ Miền núi phía Bắc nước ta rất nhiều tỉnh có các cây thuốc hay, thuốc tốt. Tôi đã đi nhiều nơi như vùng Thất Sơn bảy núi,Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Gia Lai, Đăk Nông, Lâm Đồng, Quảng Nam, Huế…. nhưng chuyến này có những cây thảo dược chỉ ở các tỉnh vùng núi phía Bắc mới có nên đến tìm hái về. Nhưng cũng phải mất vài tháng thường xuyên đi đi, về về mới thu hái được đầy đủ số lượng thuốc, vì là thuốc quý và hiếm nên tìm rất là khó. Chỉ cần tôi giúp đỡ được bệnh nhân điều gì tôi sẽ làm hết mình, không quản ngại vất vả. Đất nước mình còn nhiều người cần giúp đỡ lắm”.

 

 

Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông thôn nghèo thời buổi kinh tế thiếu thốn, mắc bệnh chủ yếu chỉ dùng thuốc nam nên ngay từ nhỏ ông đã yêu cỏ cây và chứng kiến những cỏ lá thiên nhiên đã cứu giúp cho mình và người thân qua bao cơn bạo bệnh thập tử nhất sinh. Lương y Nguyễn Quốc Chánh vốn đã có đức tính cần cù, ham học hỏi, tìm tòi về tác dụng của các cây thuốc nam. Đây chính là nền tảng vững chắc để sau này ông kế thừa những bài thuốc gia truyền đã 7 đời làm nghề thuốc tại Hưng Yên của gia đình và  thành công trong việc sử dụng những bài thuốc gia truyền để trị bệnh cứu người.

 

Lương y Nguyễn Quốc Chánh – Kỳ Hoa Dị Thảo

Đam mê với nghề thuốc, cảm thấy những gì mình học được là chưa đủ, ông quyết tâm khăn gói đi học tập kiến thức ở khắp nơi. Bất kỳ ở đâu có bài thuốc hay, cây thuốc quý ông đều tìm đến, từ địa đầu Lũng Cú, Hà Giang đến đất mũi Cà Mau, từ vùng biển đảo xa xôi đến vùng núi cao hiểm trở. Vừa học tập, vừa giúp đỡ người bệnh ở những nơi mình đi qua, “những bước chân không mỏi” của ông đã ghi dấu trên tất cả những mảnh đất quê hương, bàn tay kỳ diệu của ông đã cứu biết biết bao người thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

 

Ông đi khắp mọi miền đất nước để tìm dược liệu

Ngoài việc nghiên cứu y lý tân cổ, ông thường xuyên tham dự các cuộc hội thảo, các buổi trao đổi kiến thức y học với các bác sỹ Đông Dương, Ấn Độ, Nhật, Trung, Hàn, Mỹ, châu Âu…một mặt tiếp thu tinh hoa y học nhân loại, mặt khác cũng là đưa những thành tựu của đông y nước nhà phát quang ra ngoài thế giới.

Bằng tài năng thiên bẩm kết hợp với những kinh nghiệm đúc kết được sau hàng chục năm theo nghề y, có thể nói, không có bệnh nào mà ông không thể chữa khỏi. Từ các bệnh như: Đau lưng, đau gai cột sống, phong thấp, liệt nửa người, gan, thận, dạ dày, trĩ nội – trĩ ngọai đến các bệnh như: phụ khoa, vô sinh, u sơ, viêm xoang, bỏng, táo bón, các bệnh ngoài da…đặc biệt ông có những phương pháp, bài thuốc, chăm sóc sắc đẹp mang đến sức khỏe thần hiệu mà khó thể đâu hơn. Ông không nhớ nổi mình đã chữa khỏi biết bao nhiêu bệnh nhân nữa, bởi với ông, việc chăm sóc cứu chữa cho bệnh nhân là trách nhiệm của người thầy thuốc, chưa bao giờ mong họ mang ơn mình, chỉ mong sao họ thật nhanh lành bệnh, khỏe mạnh để vui sống.

 

 

 

 

Phương pháp chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe thần hiệu không phải ở đâu cũng có

Bên cạnh đó, ông tự mình xây dựng nên một vườn thuốc riêng trên núi cao hơn 600m so với mặt nước biển để phục vụ tốt hơn công tác chữa bệnh của nhà thuốc. Ông tâm sự: “ Làm người thầy thuốc chữa bệnh là mang cả một gánh nặng trên vai, vất vả nhưng mà ý nghĩa. Nhìn thấy nụ cười của người bệnh là tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi đã đi nhiều nơi, chứng kiến bà con ta còn khổ cực, thiếu thốn về vật chất lại kèm theo sự hạn chế về những kiến thức y học dân gian. Cây cỏ quanh ta rất nhiều thứ có thể sử dụng làm thuốc, nhiều cây thuốc quý nhưng lại bị cắt đi làm thức ăn cho gia súc, thực sự rất là lãng phí. Đến lúc mình bị bệnh thì lại không biết phải uống thuốc gì, hái cây gì để sắc uống. Chính vì vậy, tôi muốn mở một vườn dược liệu để trồng tất cả những cây thuốc mình biết. Mục đích thứ nhất là có thể góp phần bảo tồn các cây thuốc nam, đặc biệt là những giống cây quý hiếm khó tìm, thứ hai là có nguồn dược liệu sạch, tốt phục vụ cho người bệnh khi cần. Mỗi lần đi đâu xa, tìm ra cây thuốc mới tôi đều mang về vườn để ươm trồng, chính vì vậy, trong vườn rất đa dạng cây dược liệu. Kỳ Hoa Dị Thảo, tên vườn thuốc là bạn bè đồng nghiệp thân mật đặt cho, với ý nghĩa là các cây lá kỳ lạ ở vườn đều có”.

 

Một góc vườn Kỳ Hoa Dị Thảo với những cây thuốc quý

Là một con người có tấm lòng cao cả lương y Nguyễn Quốc Chánh luôn xem nỗi đau bệnh tật của bệnh nhân như chính nỗi đau của mình. Ông đặt mình vào vị trí của người bệnh, thấu hiểu những nỗi khổ cực mà họ phải trải qua. Suốt cuộc đời, ông luôn tâm niệm phải cho đi để san sẽ với những người bệnh tật, những người khó khăn hơn mình. Với ông, cho không có nghĩa là khi chúng ta có đầy đủ về vật chất mới có thể giúp đỡ người khác, đôi khi chỉ cần một lời động viên, một lời hỏi han đúng lúc để giúp đỡ người khác có thêm sức mạnh, niềm tin và nghị lực sống. Giúp đỡ ai đó trong lúc khó khăn, túng quẫn, niềm vui ông nhận đến là hơn cả mong đợi, hạnh phúc ngập tràn trong trái tim. Chia sẻ những gì chúng ta đang có, dù là nhỏ nhoi. Những gì ông cho họ là những thứ họ thiếu, họ cần. Ông cho họ sức khỏe, ông cho họ tiếng cười, ông cho họ tình yêu thương xuất phát từ trái tim nhân hậu của mình.

Thế nên, câu chuyện về ông tuy được viết nhiều trên các mặt báo, về một vị thầy thuốc tài hoa nhưng có lẽ chỉ có những bệnh nhân mới có thể viết được câu chuyện sâu sắc nhất về người thầy thuốc đáng kính này, nó được viết từ lòng xúc động, nước mắt, sự tôn kính, được lưu lại trong tâm trí và trái tim của mọi người tự viết bài cho ông.

 

Lời cảm ơn của một khách hàng gửi tới lương y Chánh và phóng khám

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, lương y, bác sĩ Nguyễn Quốc Chánh còn rất tích cực tham gia các công tác từ thiện xã hội. Các hoạt động ở địa phương như ủng hộ đồng bào bão lũ, góp công góp của giúp sức cho người nghèo, trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn ông đều đi đầu. Những lúc rảnh rỗi, ông thường đến những nơi mà người dân còn gặp nhiều khó khăn, bệnh tật không có điều kiện tới trạm xá để khám chữa miễn phí cho họ. Đối với ông, người bệnh tìm lại được niềm vui sức khỏe cũng chính là hạnh phúc lớn nhất của người thầy thuốc.

Một lần nữa chúng tôi xin để lại thông tin về lương y đa khoa, thầy thuốc Nguyễn Quốc Chánh để mọi người có thể liên lạc:

Phòng khám Y học cổ truyển phục hồi chức năng 153

Địa chỉ: 153 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

SĐT: 0927000115 ( Lương y Nguyễn Quốc Chánh)

Web:www.kyhoadithao.vn

back-to-top.png